Tập 1: Thử thách thực tế khởi nghiệp mở dịch vụ công ty viết nội dung

Khởi nghiệp kinh doanh chưa bao giờ là đơn giản. Khi bắt đầu bạn phải đương đầu với rất nhiều công việc. Và bạn sẽ đặt câu hỏi: Chìa khóa của thành công là gì ? Làm sao bạn có thể kiếm được nhiều tiền, có tiền mua xe, mua nhà, phục vụ cho những sở thích và đảm bảo một điều kiện sống tốt cho bạn và gia đình của bạn.

Ngày nay bạn có thể dễ dàng bắt gặp hàng nghìn thông tin khoa học dạy làm giàu, dạy kinh doanh thành công, thông tin tạo động lực kinh doanh trên internet của hàng nghìn diễn giả khác nhau. Những bậc thầy kinh doanh chia sẻ cho bạn bí quyết kinh doanh thành công vv...

NHƯNG ...

Đó chỉ là lý thuyết sân khấu, bàn giấy. Đối với mình, thực tế và thực chiến là quan trọng nhất. Hãy bắt tay vào làm và xử lý vấn đề, nghiềm ngẫm, có thể mắc sai lầm và dần cải thiện.

Khác với những Video hoặc hướng dẫn các bạn kinh doanh tràn ngập trên internet. Đây sẽ là một Series thực tế, mang những trải nghiệm thực tế, mình sẽ dấn thân vào thử thách, bắt tay vào những công việc thật sự chứ không phải chỉ là lý thuyết. Và mình sẽ quay lại những công việc thật sự như thế nào, quá trình khởi nghiệp.

Từ 2 bàn tay trắng, với những giấc mơ mang lại giá trị cho xã hội, cho mọi người, mình dẫn thân thực tế, lăn xả vào những thử thách khởi nghiệp thật sự để hiểu nổi khổ thực tế, những trải nghiệm thực sự như thế nào, cách bán hàng, kiếm khách, quy trình hoạt động mỗi lĩnh vực, từ đó kiếm được tiền phục vụ cho sở thích và phát triển bản thân, tiếp tục mang đến giá trị xã hội.

Những Video của mình sẽ mang tính chất chia sẻ, không mang tính chất dạy bất kỳ ai, bạn và mình cùng xem, cùng rút ra những kinh nghiệm, có thể mình sẽ thất bại nhiều. Mình sẽ xông thẳng vào khởi sự kinh doanh 1 lĩnh vực, xem những vấn đề là gì, khó khăn như thế nào, mình sẽ cố gắng hết sức xoay xở, phát triển hết khả năng để xem được đến đâu.

KHỞI ĐẦU

Trước khi khởi đầu, ta cần biết căn nguyên của kinh doanh hiệu quả là gì và làm thế nào để đạt  được sự hiệu quả đó.

Kinh doanh hiệu quả nghĩa là bạn tạo ra một sản phẩm có giá trị và từ sản phẩm đó sẽ mang đến cho bạn lợi ích về kinh tế. Vậy câu hỏi được đặt ra, làm sao để có lợi ích kinh tế. Đơn giản thôi, bạn chỉ cần bán sản phẩm đó cho người khác cao hơn giá trị bạn mua nó, tạo ra nó hoặc sở hữu nó. Nếu bạn bán càng cao hơn, tiền bạn sẽ thu về nhiều tiền hơn và kinh doanh của bạn sẽ đạt giá trị càng hiệu quả hơn.

Vậy sướng quá, ví dụ bạn có một sản phẩm có giá trị 10.000 đ, bạn chỉ cần bán 1.000.000 đồng là bạn có ngay 990.000 đ, ta sẽ giàu to, làm giàu không khó, muahaha.

Nhưng ... đời đâu như mơ, đời đâu có ngốc vậy đâu bạn. có một thế lực ghê gớm sẽ ngăn chặn bạn làm điều đó. Thế lực đó gồm:

  • Giá thị trường
  • Sự thông minh của khách hàng
  • Năng lực và độ uy tín của bạn

Giá thị trường nói nôm na là giá mặt bằng chung của tất cả mọi người chung khi bán sản phẩm, dịch vụ đó. Ví dụ sản phẩm đó đa số người ta đều bán với giá với giá trên dưới 1 triệu thì bạn sẽ không thế bán với giá quá chênh lệch với giá này, nếu không sẽ không ai mua của bạn.

Sự thông minh của khách hàng: nghĩa là sự am hiểu, có kiến thức về sản phẩm cũng như giá cả của khách hàng và bạn không thể chém gió bậy bạ được.

Năng lực và độ uy tín của bạn: bạn là người có năng lực ỏ nhiều khía cạnh, về mặt quản lý, tiếp thị sản phẩm, phát triển sản phẩm, năng lực bán hàng vv... Cho dù sản phẩm bạn có chất lượng mà bạn không đủ nang lục như quảng cáo nó, bán nó thì vô nghĩa ...

Tóm lại, trước mắt ta cần có 2 bước chính:

  • Tạo ra hoặc tìm cách sở hữu một sản phẩm hoàn thiện và chỉnh chu nhất
  • Bán được nó
  • Quay lại bước tối ưu dần sản phẩm về mọi mặt để hạ chí phí vốn sở hữu sản phẩm

Sở dĩ tập 1 bắt đầu bằng dịch vụ viết Content vì như bạn biết đây là 1 khởi sự kinh doanh ít vốn, tài nguyên chủ yếu để tạo ra 1 sản phẩm chính là chất xám và công sức của bạn, chính vì vậy Set khởi sự kinh doanh ban đầu của dịch vụ này rất rẻ tại ViHey.

Vậy bước đầu tiên, chúng ta cần phải biết cách tạo ra 1 sản phẩm chỉnh chu , hoàn thiện nhất. Ở đây là Dịch vụ viết Content nên ta cần biết cách tạo ra 1 bài viết chỉnh chu nhất để đến được tay khách hàng ( có thể nó chưa hoàn hảo nhất nhưng phải là chỉnh chu nhất, việc hoàn hảo ta có thể tối ưu dần dần theo thời gian ). Vì vậy mình sẽ luyện viết vài ngày, làm quen với lĩnh vưc này, đưa người khác xem và đánh giá xem chất lượng bài viết của mình như thế nào.

Sau khi luyện viết vài bài và đưa những người quen nhận xét thì họ có nhiều ý kiến, có khen có chê. Nói chung đa số khen là được rồi, mình sẽ dần cải thiện.

Ngoài ra, ngày nay là thời đại của Internet, nếu bạn kinh doanh lĩnh vực này, các khách hàng của bạn sẽ yêu cầu bạn viết trên các nền tảng website, fanpage, vv... chứ không yêu cầu bạn viết vào quyển tập đâu hay File nội bộ đâu. Mà đã viết trên các nền tảng công nghệ này thì các yếu tố chuẩn công nghệ là cực kỳ quan trọng, mà nói chính xác ra thường là chuẩn SEO. Vì vậy mình cũng phải cần biết các kiến thức  và luyện về viết bài chuẩn SEO, các điểm chất lượng, hình ảnh, tiêu đề cần đặt theo các tiêu chí nhất định.

Chia sẻ kiến thức ngành nghề

SEO là gì ?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization. Nghĩa là tối ưu kết quả trên các bộ máy tìm kiếm. Chỉ cần bất kì đâu có thanh để tìm kiếm kết quả là nơi đó có SEO. Ví dụ nhu Google, Bing, Facebook, vv….

Theo một báo cáo cuối năm 2021, Google là bộ máy tìm kiếm chiếm thị phần lớn nhất thế giới với 87.33% thị phần toàn cầu. Chính vì nguyên nhân này mà đại đa số mọi người đều mong muốn tối ưu nội dung của mình chuẩn SEO theo Google. Do đó, ta cần phải thạo các kỹ thuật và quy tắc này để viết bài, xây dựng dịch vụ được tốt hơn.

Viết nội dung chuẩn SEO là gì ? 

Khác với sụ ủy mị của con người, máy móc thường rất khô cứng và tuân theo các nguyên tắc nhất định. Google hoặc đại đa số các công cụ tìm kiếm khác hoạt động theo cơ chế từ khóa. Ví dụ bạn tìm từ khóa áo thun nam, các kết quả của từ khóa này sẽ hiện ra theo thứ tự từ hạng cao đến thấp, những hạng cao, đứng đầu sẽ được người dùng thấy trước và dĩ nhiên sẽ có cơ hội chốt được đơn hàng, kinh doanh hiệu quả cao hơn.

Và ta sẽ xây dựng viết bài theo từ khóa này để tối ưu được phù hợp với chuẩn của công cụ tìm kiếm. Một bài viết xúc tích và thuyết phục người đọc vẫn chưa chắc chuẩn SEO nha, và ngược lại cũng vậy, do đó cái khó là ta phải dung hòa được 2 yếu tố này.

Các quy tắc là gì ?

Xin lưu ý là về kiến thức trong một lĩnh vực thì rất nhiều. Mình chỉ chia sẽ những ý trọng tâm mà mình nắm để các bạn có thể dễ dàng hiểu được, và sẽ luôn mang tính chất chia sẽ chứ không dạy dỗ, và cũng có thể đúng có thể sai sót, vì mình trong vai trò cũng như các bạn cùng khởi nghiệp. Nếu các bạn muốn biết kiến thức nhiều hơn thì có thể  lên Google tìm hiểu thêm để có thể am tường hơn về lĩnh vực.

Bạn sẽ khó viết ra một thứ gì mới vì giờ mọi nội dung đều đã có người viết trên Internet. Có một mẹo nhỏ là bạn có thể tham khảo các bài viết đó hiểu ý chính để tạo ra một nội dung của riêng bạn.

Cấu trúc bài viết chuẩn seo

  • Tìm từ khóa chính của bài viết.
  • Viết tiêu đề bài viết có từ khóa chính không lặp lại quá 3 lần, dài 55 – 65 ký tự
  • Viết Meta Description ( Mô ta ngắn ) chứa từ khóa chính không lặp lại quá 3 lần, dài 150 – 160 ký tự
  • Phân nhỏ bài viết thành các đoạn , mỗi đoạn có tiêu đề đầu là các thẻ H1, H2, H3 có từ khóa chính hoặc liên quan
  • Trong bài viết, sử dụng in đậm, in nghiêng vào các từ khóa chính hoặc liên quan
  • Viết nội dung có lặp lại từ khóa, mật đầu từ 3 đến 5%
  • Trong bài viết có xen lẫn các hình ảnh để bài viết trở nên phong phú
  • Tối ưu các hình ảnh: trong thẻ alt cũng như caption của hình có chứa từ khóa chính

Lưu ý: Bạn phải sử dụng giọng văn của riêng bài để xuất xưởng ra bài viết, không được copy bài của người khác Google chắc chắn sẽ phát hiện ra và sẽ “hạ bệ” bài viết của bạn.

Chi tiết cách viết bài chuẩn SEO

1. Cài đặt SEO Quake, một Extension vô cùng phổ biến của trình duyệt để check nội dung chuẩn SEO

2. Trình bay bài viết trọng tâm, mang lại giá trị cho người đọc, tuyệt đối không copy người khác

Quan trọng nhất mình vẫn nhắc lại là không copy nội dung của người khác. Bạn cần phải viết ra nội dung hay và của riêng bạn, độc quyền của bạn. Hãy luôn nhớ thầm trong bụng, đừng bao giờ cố gắng dối lừa Google, dù bạn có biến tấu như thế nào, họ cũng biết là bạn Copy. 

Chính vi vậy, nội dung phải tự bạn viết ra và thu hút và thuyết phuc về mặt câu chữ, viết đúng nội dung, không lan man, lạc đề. Nếu bạn không có ý tưởng, hãy tham khảo các bài viết khác nhưng trình bày lại bằng những lời văn của bạn.

3. Đan xen hình ảnh, Video nội dung

Hình ảnh và Video sẽ làm nội dung của bạn thêm phong phú, để lại ấn tượng và khoảng nghỉ cho người đọc. Chẳng ai muốn đọc một nội dung dài lê thê mà toàn là chữ.

4. Tìm từ khóa chính, trong tiêu đề ( Title ) và Miêu tả ngắn ( Meta Description ) có chứa từ khóa chính.

Từ khóa chính là từ khóa chủ đạo mà bạn muốn người ta khi tìm nhập vào từ khóa đó trên công cụ tìm kiếm sẽ hiện ra bài viết của bạn. Ví dụ: áo thun nam đẹp, áo thun nữ đẹp, quần jean nam tphcm, vv…. Bạn cần phải chọn từ khóa phù hợp, được đa số người tìm để mang lại hiệu quả cao cho bài viết. Chọn từ khóa cũng là một nghệ thuật, nếu bạn chọn từ phổ biến quá, mang lại hiệu quả cao kinh tế thì sẽ rất cạnh tranh, khó SEO và ngược lại nếu bạn chọn từ khóa dễ SEO, ít cạnh tranh, ít người tìm thì sẽ không đạt được hiệu quả kinh tế mong muốn. Do đó bạn hãy tham khảo khả năng và qui mô của bạn, cân nhặc để chọn từ khóa phù hợp, không quá cạnh tranh cũng không quá ít phổ biến, nên ở giữa, phục vụ cho 1 lợi ích gian tiếp nào đó.

2 khái niệm quan trọng bậc nhất của SEO là Title và Description. Vì đó là thứ sẽ hiện lên trên Google hoặc những kết quả tìm kiếm khi người dùng Search. Chính vì vậy việc đặt từ khóa  trong Title và Meta Description là cực kỳ quan trọng.

  • Tiều đề ( title ) sẽ dài 55 – 70 ký tự, từ khóa chính có trong Title và không lặp lại quá 2 lần
  • Meta Desciprtion có độ dài 150 – 170 ký tự, từ khóa chính có trong Title và không lặp lại quá 2 lần.

5. Phân bài viết thành các đoạn nhỏ. đầu đoạn là 1 thẻ Heading ý tổng quát về đoạn đó.

6. Ví trí các thẻ Heading H1 đến H6 sẽ theo nguyên tắc từ tổng quát đến chi tiết

H1 sẽ là thẻ tông quát nhất, thường ở đầu trang, và có số lượng ít ( tầm 1 đến 3 thôi và thường là 1 ). Các thẻ H2 sẽ bổ sung chi tiết ý hơn cho H1. Và tương tự thẻ H3 sẽ bổ sung chi tiết ý hơn cho thẻ H2. Cứ như vậy.

7. Trong các thẻ H1 đến H6 cũng nên chứ từ khóa chính, nhất là thẻ H1 đến H2.

8. Trong đoạn đầu và đoạn cuối của bài viết nên chứa 1 đến 3 từ khóa chính.

9. Từ khóa chính có trong URL của bài viết, nên cách nhau giữa các từ bằng dấu -

URL chính là Link để xem bài viết. Ví dụ: abc.com/post/tu-khoa-chinh

10. Trong bài viết, sử dụng in đậm, in nghiêng vào các từ khóa chính hoặc liên quan

11. Tối ưu ảnh trong bài viết.

- Ảnh chụp độc quyền càng tốt, không copy bên nào

- Caption của ảnh có từ khóa chính

- Thẻ ALT của ảnh có từ khóa chính

- Tên ảnh, URL ảnh chứa từ khóa chính

- Giảm, nén kích thước hình ảnh nhẹ nhất

12. Trong nội dung có lặp lại từ khóa chính, mật độ từ 1% đến 5%

Trong bài viết ta cần phải lặp lại từ khóa chính hoặc cũng như những từ khóa liên quan để bài viết trở nên chuẩn SEO. Nhưng cái khó ta cần làm là lặp lại nhưng nội dung vẫn có nghĩa và thu hút người đọc. Ta nên lặp lại từ khóa với mật độ từ 1% đến 5%, bạn có thể check bằng SEO Quake.

Vậy là bạn đã nắm căn bản kỹ thuật để tạo ra một bài viết chuẩn SEO như thế nào. Chúng ta đã có thể bắt đầu tận dụng để phát triển dịch vụ của riêng mình và kiếm tiền nhé.